NỀN TẢNG THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO DỰA TRÊN KẾT QUẢ ĐẦU RA (OBE)
(Chương 1 – 4)
Phần 1 tập trung xây dựng nền tảng tư duy và khung lý luận cốt lõi của Giáo dục dựa trên Kết quả (Outcome-Based Education – OBE). Người học sẽ hiểu vì sao các hệ thống đào tạo hiện đại chuyển từ mô hình dạy học truyền thống sang mô hình lấy kết quả đầu ra làm trung tâm, và cách OBE giải quyết bài toán chất lượng, minh bạch và khả năng đo lường trong giáo dục – đào tạo.
Thông qua các khung lý thuyết kinh điển (Tyler, Bloom – Bloom sửa đổi, Spady, UNESCO), phần này giúp người học nắm vững nguyên tắc Design Down, cấu trúc hệ thống kết quả học tập (PLO – CLO – LLO), các taxonomy mục tiêu giáo dục, cũng như cách liên kết kết quả học tập với các loại kiến thức (factual, conceptual, procedural, metacognitive).
Kết thúc Phần 1, người học sẽ có đủ nền tảng để viết đúng – phân tầng đúng – đo đúng kết quả học tập, làm cơ sở cho việc triển khai dạy học và đánh giá theo OBE.
MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được trang bị để thiết kế, triển khai và đánh giá một chương trình/môn học theo OBE một cách bài bản. Cụ thể, học viên sẽ có khả năng:
-
Hiểu đúng nền tảng và logic của OBE
-
Nắm các nguyên tắc cốt lõi của OBE theo Spady: Clarity of focus, Design Down, High expectations, Expanded opportunity.
-
Hiểu bối cảnh kiểm định/chuẩn quốc tế và các trụ cột giáo dục hiện đại.
-
-
Viết và phân tầng kết quả học tập đúng chuẩn
-
Phân biệt và thiết kế hệ thống kết quả học tập theo tầng: PLO – CLO – LLO (chương trình – khóa học – bài học).
-
Viết kết quả học tập theo tiêu chí SMART, đo lường được và phù hợp bối cảnh.
-
-
Sử dụng thang đo mục tiêu để “định lượng” tư duy và năng lực
-
Ứng dụng Revised Bloom’s Taxonomy (cấp độ nhận thức + chiều kiến thức), cùng các taxonomy quan trọng khác (Affective, Psychomotor, SOLO…).
-
Tránh lỗi phổ biến: viết mục tiêu mơ hồ, không đo được, lệch cấp độ tư duy.
-
-
Liên kết kết quả học tập với kiến thức một cách có chủ đích
-
Phân loại kiến thức: factual – conceptual – procedural – metacognitive.
-
Biết cách chọn “chiều sâu kiến thức cốt lõi” thay vì “nhồi chiều rộng”.
-
Chương trình đào tạo
| Chương 1: Giới thiệu về Giáo dục dựa trên Kết quả (Introduction to Outcome-Based Education) | |||
| Từ Mục tiêu đến Kết quả | |||
| Mục tiêu GD: Ba Miền Năng lực | |||
| Thuyết Đa trí tuệ: Cá nhân hóa Chuẩn đầu ra | |||
| Học tập làm chủ: Thành công cho mọi người | |||
| William Spady và 4 Nguyên tắc vàng của OBE | |||
| Sự chuyển dịch sư phạm & 4 Trụ cột Giáo dục của UNESCO | |||
| RBT và Khung chuẩn quốc tế | |||
| Quiz ôn tập – Chương 1 | 00:20:00 | ||
| Slide chương 1 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 1 | |||
| Chương 2: Các thang đo mục tiêu giáo dục (Taxonomies of Educational Objectives) | |||
| Hệ thống phân loại Giáo dục | |||
| Miền Nhận thức Từ Kiến thức đến Đánh giá | |||
| Miền Cảm xúc Trân trọng giá trị | |||
| Miền Tâm vận Các mô hình | |||
| Thang đo Bloom Cải tiến | |||
| Hệ thống SOLO & Các mô hình thay thế | |||
| Viết Chuẩn đầu ra & Tiêu chí | |||
| Quiz ôn tập – Chương 2 | 00:20:00 | ||
| Slide chương 2 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 2 | |||
| Chương 3: Các thành phần cơ bản của Giáo dục dựa trên Kết quả (The Basic Components of Outcomes-Based Education) | |||
| Chuyển đổi Paradigm Giáo dục | |||
| Ba Giả định và 4 Nguyên tắc Vàng của Spady | |||
| Bốn Thành Phần Của OBE | |||
| Xây dựng Chuẩn đầu ra | |||
| 4 Miền Tri Thức Cốt Lõi | |||
| Ba phương pháp giảng dạy cốt lõi | |||
| Đánh giá OBE: Vì và Của Học tập | |||
| Các cấp độ nhận thức | |||
| Quiz ôn tập – Chương 3 | 00:10:00 | ||
| Slide chương 3 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 3 | |||
| Chương 4: Liên kết Kết quả học tập và Kiến thức (Aligning Learning Outcomes and Knowledge) | |||
| Bốn Loại hình Kiến thức | |||
| Kiến thức Sự thực: Nền móng | |||
| Kiến thức Khái niệm: Kết nối | |||
| Kiến thức Quy trình | |||
| Kiến thức Siêu nhận thức | |||
| Điều phối Siêu nhận thức | |||
| Đo lường Siêu nhận thức | |||
| Quiz ôn tập – Chương 4 | 00:20:00 | ||
| Slide chương 4 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 4 | |||
| Podcast - Thiết kế và Triển khai Chương trình đào tạo dựa trên kết quả đầu ra OBE | |||
| Audio – Phần 1 | |||

