Bài test tự đánh giá năng lực Tư duy phản biện
Tư duy phản biện là gì? Những trường hợp thiếu tư duy phản biện thường gặp phải.
1. Tư duy phản biện là gì?
Theo TS. Vũ Thế Dũng, CEO Thinking School, Nguyên phó hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Tp.HCM. Tư duy phản biện là:- Khả năng hiểu rõ và tập trung vào vấn đề chính đang được xem xét.
- Dùng các góc nhìn khác nhau để tiếp cận và phân tích vấn đề
- Dùng các tiêu chuẩn khách quan để đánh giá vấn đề và các góc nhìn một cách có trách nhiệm với mục tiêu đi tìm sự thật, cải thiện chất lượng tư duy, và giải pháp.
2. Những trường hợp thiếu tư duy phản biện thường gặp phải.
- Bị lúng túng trong giao tiếp, nói chuyện thiếu rõ ràng, thiếu cấu trúc
- Bị rối khi nghe người khác nói không biết vấn đề cốt lõi nằm ở đâu
- Nghe mọi người nói thấy mơ màng nhưng không biết hỏi gì để làm rõ
- Không đánh giá được hoặc không biết cách đánh giá quan điểm, nhận định của người khác
- Mắc những sai lầm tương tự, na ná nhau nhưng không nhận ra hoặc không biết làm thế nào để khắc phục
7 căn bệnh phổ biến của tư duy phản biện là gì?
Từ những trường hợp gặp phải ở trên, Thinking School đã thống kê và đưa ra nguyên nhân của những lỗi như trên xuất phát từ 7 căn bệnh. Và Thinking School gọi đó là 7 căn bệnh của tư duy dưới đây:- Bệnh cảm tính: Là căn bệnh đánh giá 1 sự việc hay vấn đề qua cảm xúc ngay lập tức mà không suy nghĩ hay phân tích đánh giá đó đúng hay không
- Bệnh cả tin: Là bệnh ai nói gì cũng tin, dễ bị dẫn dắt theo ý người khác
- Bệnh phiến diện: Chỉ nhìn sự việc qua một góc nhìn, đặc biệt là chỉ nhìn qua mỗi góc nhìn cá nhân.
- Bệnh thiếu thuyết phục: Nói, viết, thuyết trình một cách lộn xộn hay giao thiếp thiếu rõ ràng, thiếu thuyết phục.
- Bệnh thiếu chính kiến: Là căn bệnh trong giao tiếp khi ít đặt ra câu hỏi hay đưa ra chính kiến của bản thân.
- Bệnh chẳng biết tin ai: Là bệnh người này nói cũng tin, người kia nói cũng tin dẫn đến không biết tin ai.
- Bệnh thích thuyết âm mưu/chim lợn: Thích đồn đoán về các âm mưu và tin thuyết âm mưu đó là có thật.
Khóa học Tư duy phản biện - 7 căn bệnh tư duy mang lại cho bạn điều gì?
Nhìn thấy thực trang thiếu Tư duy phản biện đang diễn ra trong cộng đồng, đặc biệt là giới văn phòng. Thinking School đã tạo ra một khóa học nhằm giải quyết những vấn đề trên bằng cách rèn luyện cho người học kỹ năng:- Đặt câu hỏi để khai thác, mở rộng, làm rõ vấn đề
- Trình bày thuyết phục về bản thân, sản phẩm, cơ hội kinh doanh, doanh nghiệp, ý tưởng mới, hay báo cáo công việc
- Phân tích và đánh giá các sự việc, vấn đề như trong cuộc sống và công việc của mình
- Trị dứt 7 căn bệnh phổ biến của tư duy
Cách học Tư duy phản biện ở Thinking School
- Các bài giảng cô đọng, được đúc kết từ hơn 20 năm giảng dạy và quan sát
- Làm bài tập thực hành và bài tập tình huống thực tế ngay trên bài giảng
- Lời giải và hướng dẫn ngay sau bài tập
- Rất sinh động và tương tác trên nền tảng công nghệ LMS hiện đại nhất
- Có thể xem và làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi nhuần nhuyễn
Học viên nói gì về khóa học Tư duy phản biện
Nếu bạn có thắc mắc gì về khóa học này vui lòng liên hệ qua:
- Hotline: 0909 00 64 09
- Email: info@thinkingschool.vna
- Facebook: Thinking School Switzerland
- Thực hành Nâng cao Tư duy phản biện tại khóa học Thực hành Tư duy phản biện 1
Chương trình đào tạo
GIỚI THIỆU KHÓA HỌC | |||
Giới thiệu khóa học: 7 căn bệnh của tư duy | 00:04:55 | ||
Hướng dẫn trải nghiệm học tập mới | |||
BÀI 1: 7 CĂN BỆNH NAN Y | |||
Bài 1 – 7 căn bệnh nan y | 00:08:15 | ||
Thực hành 1.1: Tình huống “Bóng trắng – Bóng đen” | 00:08:45 | ||
Thực hành 1.2: Tình huống “Bà chủ chợ độc ác” | 00:09:12 | ||
BÀI 2: THUỐC ĐẶC TRỊ | |||
Bài 2 – Thuốc đặc trị | 00:13:49 | ||
Thực hành 2.1: Tình huống “Mẹ vợ kén rể” | 00:14:59 | ||
Thực hành 2.2: Tình huống: “Bạn có hạnh phúc?” | 00:15:45 | ||
Thực hành 2.3: Tình huống “Chiêu lừa gửi tiền qua ngân hàng” | 00:12:00 | ||
BÀI 3: HÌNH THÀNH NHẬN ĐỊNH | |||
Bài 3 – Thuốc đặc trị từ F đến O (mới) | 00:14:51 | ||
Thực hành 3.1: Tình huống “Bất cập lương hưu” | 00:19:29 | ||
Thực hành 3.2: Tình huống “Hàng trăm người dân bị lừa mua hàng khuyến mãi” | 00:06:58 | ||
BÀI 4: THU THẬP VÀ KIỂM TRA DỮ KIỆN | |||
Bài 4: Thu thập và kiểm tra dữ kiện (Từ F đến T) | 00:16:39 | ||
Thực hành 4.1: Chúng ta đã giúp các “Thần Y” lừa đảo như thế nào? | 00:14:14 | ||
BÀI 5: KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI | |||
Bài 5: Ứng dụng FTO để đặt câu hỏi | 00:12:04 | ||
BÀI 6: ỨNG DỤNG FTO TRONG CÔNG VIỆC | |||
Bài 6 – Ứng dụng FTO trong trình bày thuyết phục ý tưởng của mình | 00:09:15 | ||
Bài 7 – Ứng dụng FTO để phân tích và đánh giá nhận định | 00:09:47 | ||
ÔN TẬP | |||
Kiểm tra cuối khóa | |||
Bài tập tự phản chiếu cuối khóa | 20 ngày | ||
DIỄN ĐÀN KHÓA HỌC | |||
Sách hay cho Tư duy phản biện | |||
TRẢ LỜI CÂU HỎI (LIÊN TỤC CẬP NHẬT) | |||
Thích thì nhích, tư duy phản biện có hạn chế sáng tạo? | MIỄN PHÍ | ||
Con tim hay lý trí? | |||
Tư duy phản biện có dùng cho mọi trường hợp? | |||
Có thể giúp người khác chữa bệnh? | |||
Em thấy hoang mang sau khi học | |||
Tư duy phản biện giết chết tình yêu? | |||
Làm thế nào để biết cần bao nhiêu hay các F (dữ kiện) nào để hình thành nhận định? | |||
Khi F có đúng, có sai: thì làm thế nào? | |||
Làm sao phản biện Sếp? | |||
Em góp ý mà sếp không nghe, quá nản với sếp | |||
GÓP Ý CHO KHÓA HỌC | |||
Góp ý cho khóa học 7 căn bệnh | |||
CÁC KHÓA HỌC NÂNG CAO KỸ NĂNG TƯ DUY | |||
Tư duy phản biện – Trị bệnh lan man | |||
Thực hành tư duy phản biện với các tình huống thực tế | |||
Đánh giá năng lực tư duy phân tích và phản biện |
Đang tải...