I. Giới thiệu Môn học
Môn học này là khóa học nền tảng, cung cấp cái nhìn tổng quan thiết yếu về sự tiến hóa của máy móc và công nghệ trong môi trường làm việc của nhà quản lý. Theo quan điểm truyền thống, máy móc luôn được xem là công cụ hỗ trợ và thực thi, chỉ đóng vai trò thứ yếu trong chiến lược do con người dẫn dắt. Các công nghệ như máy tính cá nhân, email, công cụ tìm kiếm và điện thoại thông minh đã tự động hóa và hợp lý hóa việc xử lý dữ liệu và tạo điều kiện giao tiếp, nhưng các lĩnh vực như sáng tạo và tư duy chiến lược vẫn nằm ngoài phạm vi của máy móc. Tuy nhiên, với sự ra đời của AI tạo sinh (Generative AI), mô hình này đã thay đổi một cách sâu sắc. Môn học sẽ khám phá cách các Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLMs), chẳng hạn như GPT của OpenAI, đã nâng cao đáng kể khả năng hiểu, tạo, tóm tắt và dịch ngôn ngữ của con người. Sự kiện OpenAI phát hành ChatGPT ra công chúng vào tháng 11 năm 2022 được xem là bước ngoặt đánh dấu kỷ nguyên mới của sự cộng tác giữa con người và AI. Môn học này sẽ giúp bạn hiểu:- Tại sao AI tạo sinh lại được xem là cộng tác viên (collaborator), chứ không chỉ là công cụ.
- Cách AI tạo sinh cho phép nhà quản lý tương tác với máy móc bằng ngôn ngữ tự nhiên, như một cuộc trò chuyện.
- Sự khác biệt giữa các trợ lý ảo AI đời đầu (như Siri, Cortana, Alexa), vốn bị coi là "tiện ích" hay "đồ chơi" với khả năng tương tác gượng gạo, so với AI tạo sinh hiện đại, vốn linh hoạt và có khả năng thích ứng, có thể duy trì ngữ cảnh qua nhiều cuộc hội thoại.
- Tổng quan về các mô hình AI tạo sinh khác nhau hiện có (như mô hình LLM chung, mô hình chuyên biệt, mô hình tùy chỉnh và mô hình tích hợp vào bộ phần mềm).
II. Mục tiêu Môn học (Learning Objectives)
Sau khi hoàn thành môn học này, học viên sẽ có khả năng:- Phân tích sự khác biệt cơ bản giữa "Mô hình cũ: Máy móc là Công cụ" và "Mô hình AI tạo sinh: Máy móc là Cộng tác viên" trong bối cảnh quản lý.
- Giải thích Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM) là gì, vai trò của kiến trúc transformer và tại sao các công nghệ này lại là "bước nhảy vọt" so với các trợ lý ảo đời đầu.
- Mô tả lý do tại sao ChatGPT và các công nghệ tương tự lại trở nên dễ tiếp cận và phổ biến nhanh chóng, đặc biệt là khả năng cho phép "bất kỳ ai" cũng có thể trở thành lập trình viên.
- Nhận biết hai chế độ tương tác cốt lõi với AI tạo sinh là Đồng Phi Công (Co-Pilot) và Đồng Tư Duy (Co-Thinker).
- Xác định các loại mô hình AI tạo sinh khác nhau (công cộng chung, chuyên biệt, tùy chỉnh, tích hợp vào phần mềm) và cân nhắc các yếu tố pháp lý, đạo đức và chính sách công ty khi lựa chọn công nghệ AI.
- Xây dựng nền tảng tư duy để bắt đầu khám phá và thử nghiệm AI một cách có trách nhiệm.
III. Đối tượng Học (Target Audience)
Môn học này được thiết kế cho:- Nhà quản lý Cấp trung và Cấp cao (Mid- to Senior-Level Managers): Những người cần hiểu rõ tác động chuyển đổi sâu sắc của AI tạo sinh đối với công việc, và làm thế nào để tích hợp công nghệ này vào quy trình làm việc của họ và của nhóm.
- Chuyên viên cá nhân (Individual Contributors) và Trưởng nhóm: Những người muốn học cách tăng cường năng suất cá nhân (Personal Productivity) và bắt đầu sử dụng AI để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, từ giao tiếp đến phân tích dữ liệu.
- Bất kỳ cá nhân nào quan tâm đến công nghệ (Tech Enthusiasts): Những người muốn có kiến thức nền tảng vững chắc về sự phát triển của AI, từ các tiện ích AI thế hệ đầu đến các mô hình nền tảng linh hoạt hiện nay.
- Các chuyên gia muốn học cách tương tác với máy móc bằng ngôn ngữ tự nhiên: Những người chưa có kỹ năng lập trình nhưng muốn khai thác sức mạnh của AI tạo sinh bằng các lệnh đơn giản.
Chương trình đào tạo
| Giới thiệu khóa học | |||
| Generative AI cho Nhà Quản Lý | |||
| Kiểm tra đầu khoá | 00:30:00 | ||
| PHẦN MỘT: Quản lý được hỗ trợ bởi AI Tạo sinh: Những điều cốt yếu | |||
| Bài 01 Máy Móc: Từ Công Cụ Đến Cộng Sự | |||
| Bài 02: AI Tạo sinh: Trợ lý ảo & Đối tác tư duy | |||
| Bài 03. Tư Duy Mới về AI Tạo Sinh | |||
| Bài 04. AI Tạo sinh: Khuôn khổ Quản lý | |||
| PHẦN HAI: Quản lý bản thân với AI Tạo sinh | |||
| Bài 05. AI Tạo Sinh & Quản lý Bản thân | |||
| Bài 06. Gen AI cho Năng suất Cá nhân | |||
| Bài 07. AI Tạo sinh: Trợ lý Sáng tạo | |||
| Bài 08. AI Đồng Tư Duy | |||
| Bài 09. Giao Tiếp Thuyết Phục với AI | |||
| PHẦN BA: Quản lý đội nhóm với AI Tạo sinh | |||
| Bài 10. AI Tạo Sinh & Quản lý Nhóm | |||
| Bài 11. AI Tạo Sinh Vận hành Nhóm | |||
| Bài 12. Gen AI: Co-Pilot Sáng Tạo | |||
| Bài 13. Gen AI cho Lãnh đạo Đội ngũ | |||
| Bài 14. AI Tạo sinh & Vấn đề Phức tạp | |||
| PHẦN BỐN: Quản lý kinh doanh với AI Tạo sinh | |||
| Bài 15. AI: Trợ lý & Cố vấn Tư duy | |||
| Bài 16. AI Tạo sinh: Co-Pilot Dữ liệu | |||
| Bài 17. AI Tạo sinh & Insight KH | |||
| Bài 18. AI Tạo Sinh cho Hồ sơ KD | |||
| Bài 19. Gen AI cho Quyết định Chiến lược | |||
| PHẦN NĂM: Quản lý thay đổi với AI Tạo sinh | |||
| Bài 20. AI Tạo sinh & Quản lý Thay đổi | |||
| Bài 21. Gen AI: Đồng Hành Chuyển Đổi | |||
| Bài 22. Dùng AI Tạo Sinh Dẫn Dắt Thay Đổi | |||
| Tổng kết | |||
| Bài 23. Triển Khai AI Tạo Sinh | |||
| Bài kiểm tra cuối khoá | 00:40:00 | ||
Đang tải...

