Tư duy phản biện (TDPB) là gì?
- khả năng hiểu rõ và tập trung vào vấn đề chính đang được xem xét,
- dùng các góc nhìn khác nhau để tiếp cận và phân tích vấn đề,
- dùng các tiêu chuẩn khách quan để đánh giá vấn đề và các góc nhìn một cách có trách nhiệm với mục tiêu đi tìm sự thật, giải pháp, và cải thiện chất lượng tư duy.
Tại sao phải học TDPB?
dành cho những ai:- chỉ thấy ý kiến mình là đúng, người khác có ý kiến khác là sai
- hay theo ý kiến số đông, mọi người nói sao thì tin thế, không có chủ kiến cá nhân
- dễ dao động, ngả nghiêng, gió chiều nào theo chiều đó
- không tự kiểm chứng các nguồn thông tin, không có thói quen thu thập dữ liệu đầy đủ
- đọc thông tin trên face, thấy bức xúc quá, nhưng không đánh giá được chính xác chất lượng thông tin.
- nói, viết dài dòng, nhưng không thể hiện được ý chính.
- hay lan man, đi vào chi tiết, nhưng đánh mất cái nhìn toàn cảnh
- tham gia vào các cuộc tranh cãi không có hồi kết, ông nói gà, bà nó vịt
Chương trình đào tạo
THÔNG TIN KHÓA HỌC | |||
Giới thiệu chung và mục tiêu của khóa học – Avery TDPB | |||
Khảo sát đầu khóa – Avery | |||
Sách hay cho Tư duy phản biện | |||
Danh sách lớp/nhóm – Avery Denninson | |||
Diễn đàn thảo luận – Avery Denninson | |||
TUẦN 1 | |||
--BÀI GIẢNG | |||
Tư duy phản biện là gì? | |||
Các câu hỏi quan trọng về Tư duy phản biện | |||
Phản biện chính mình | |||
Phản biện vs Chê bai | |||
Bạn có biết cách học? | |||
Đánh giá thông tin và nguồn thông tin | |||
--TỰ SUY NGẪM/THỰC HÀNH | |||
Thuế Việt Nam cao hay thấp | |||
Thực hành: tập trung vào ý chính 1 | |||
Thực hành: tập trung vào ý chính 2 | |||
Tình huống – Đập bỏ hoa ngày 30 tết | |||
Góc nhìn: Xếp hàng mua trà sữa Phúc Long | |||
TUẦN 2 | |||
--BÀI GIẢNG | |||
10 tiêu chuẩn của tư duy phản biện – Phần 1 | |||
10 tiêu chuẩn của Tư duy phản biện – phần 2 | |||
10 tiêu chuẩn của Tư duy phản biện – phần 3 | |||
Ứng dụng 10 tiêu chuẩn của Tư duy | |||
Giả thuyết ẩn – Giá trị- Hành động | |||
8 thành phần của Tư duy | |||
Các cặp tư duy đối lập | |||
--TỰ SUY NGẪM/THỰC HÀNH | |||
8 đặc trưng đạo đức trí tuệ | |||
8 đặc trưng và kẻ thù của chúng | |||
Tình huống: Bà mẹ chê con rể hờ | |||
TUẦN 3 | |||
--BÀI GIẢNG | |||
Các cặp tư duy đối lập | |||
Phương pháp tư duy | |||
6 CẤP ĐỘ CỦA TƯ DUY PHẢN BIỆN | MIỄN PHÍ | ||
5 rào cản của tư duy phản biện | |||
Loại bỏ các rào cản tư duy | |||
Mô hình chữ ARES trong tranh luận | |||
--TỰ SUY NGẪM/THỰC HÀNH | |||
Hoa hậu trúng siêu bão | |||
Tình huống – Làm từ thiện vì ai? | |||
Tình huống: Trung tâm anh ngữ | |||
Thời sự – Giá khẩu trang bao nhiêu là đúng? | |||
TUẦN 4 | |||
--BÀI GIẢNG | |||
Kỹ thuật chia sẻ | |||
Kỹ thuật tự phản chiếu | |||
Làm sao để rèn luyện tư duy phản biện | |||
Ngụy biện là gì? | |||
Ngụy biện – Nguyên nhân giả | |||
Ngụy biện – Lợi dụng lòng thương hại | |||
Ngụy biện – Luận điệu ngược ngạo | |||
Ngụy biện – Dựa vào bạo lực | |||
Ngụy biện – Lợi dụng quyền lực nặc danh | |||
Ngụy biện – Khái quát hóa vội vã và đơn giản hóa | |||
Các loại ngụy biện khác | |||
GAME QUIZLET ĐỂ TỰ HỌC | |||
Flash card thuật ngữ Anh – Việt | |||
Flash card các khái niệm của Tư duy phản biện | |||
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC | |||
Bài tập nhóm 1 (Avery) | 30 ngày | ||
Các yêu cầu và thao tác hoàn thành khóa học | |||
Đánh giá khóa học | |||
CÂU HỎI CỦA BẠN | |||
Câu hỏi của bạn | |||
Câu hỏi: Trường hợp nào không nên dùng Tư duy phản biện? | |||
Câu hỏi: Làm sao nói chuyện, tranh luận rõ ràng? | |||
Câu hỏi: Làm sao để có thể nhìn sự việc từ nhiều góc nhìn? | |||
Câu hỏi: Làm sao có thể phản ứng nhanh trong các tình huống cần TDPB | |||
Câu hỏi: Có phải lúc nào cũng có câu trả lời chính xác? | |||
Câu hỏi: khi tự phản chiếu, sau này lại thấy mình đã sai? làm thế nào? | |||
Câu hỏi: Tư duy phản biện có hạn chế sáng tạo không? | |||
Câu hỏi: Làm sao tranh luận với người bảo thủ? Người luôn cho là mình đúng? | |||
Câu hỏi: Làm sao tranh luận với người luôn cho mình là nạn nhân? | |||
Câu hỏi: Làm sao tranh luận 2 bên đều vui? | |||
Câu hỏi: Làm sao “tranh luận” với sếp? |
Đang tải...