Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo là gì?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng xác định vấn đề, động não và phân tích phương án cũng như triển khai các giải pháp tốt nhất, một cách linh hoạt và bình tĩnh. Đây được xem là một kỹ năng mềm được hình thành qua quá trình học tập, đúc kết kinh nghiệm của cá nhân hơn là kỹ năng cứng được học thông qua giáo dục, đào tạo.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo là kỹ năng giải quyết vấn đề nhưng phát triển thêm ở việc có thể tìm ra phương án giải quyết vấn đề sáng tạo, từ góc nhìn mới mẻ, độc đáo hơn.
Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo
- Trong cuộc sống cũng như trong công việc, kỹ năng giải quyết vấn đề là một loại kỹ năng mềm không thể thiếu. Nó giúp bạn giải quyết các tình huống phát sinh hàng ngày.
- Nếu thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn sẽ khó tránh khỏi những rắc rối, rủi ro do cách giải quyết vấn đề không hợp lý gây ra: Gây thiệt hại cho mình hay cho công ty, làm mất lòng bạn bè, người thân, không giải quyết được vấn đề cần thiết…
- Thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo khiến bạn bị bó hẹp trong những phương án giải quyết vấn đề cũ kỹ, lạc hậu, không tìm ra được các phương án mới, sáng tạo ra sản phẩm mới, bị tụt hậu so với thị trường…
- Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo sẽ giúp bạn tự tin, bình tĩnh tìm ra các phương án tối ưu, sáng tạo để giải quyết vấn đề trong cuộc sống và công việc. Từ đó, bạn sẽ có những phương án, dịch vụ, sản phẩm… vượt trội hơn so với người khác.
Khóa học “Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo” mang lại cho bạn điều gì?
- Bạn sẽ hiểu và ứng dụng được các bước trong quy trình giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Hiểu và ứng dụng được các kỹ thuật xác định nguyên nhân, phát triển các giải pháp sáng tạo, lựa chọn giải pháp, thực hiện giải pháp và đánh giá.
- Hiểu và áp dụng được các phong cách sáng tạo khác nhau.
- Nhận diện được các rào cản cản trở sáng tạo và biết cách vượt qua các rào cản này.
- Biết tự đáng giá năng lực sáng tạo và phong cách sáng tạo của bản thân để phát triển và điều chỉnh.
Bạn sẽ được thực hành các kỹ năng nào trong khóa học?
- Xác định vấn đề, phát triển giải pháp, đánh giá vấn đề
- Các kỹ thuật phát triển năng lực sáng tạo
- Thuyết trình cá nhân và nhóm
- Kỹ năng quan sát, phỏng vấn sâu
- Kỹ năng làm việc nhóm
Cách học “Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo” ở Thinking School
- Bài giảng cô đọng, được đúc kết từ kinh nghiệm hơn 20 năm giảng dạy và quan sát
- Làm bài tập thực hành và bài tập tình huống ngay trên bài giảng.
- Lời giải và hướng dẫn ngay sau bài tập.
- Cách học sinh động và tương tác trên nền tảng công nghệ LMS hiện đại nhất.
- Có thể xem và làm đi làm lại bài tập nhiều lần cho đến khi nhuần nhuyễn.
Chương trình đào tạo
THÔNG TIN TỔNG QUAN | |||
Hướng dẫn cách học tại Thinking School | MIỄN PHÍ | ||
ĐÁNH GIÁ ĐỘ SÁNG TẠO CỦA BẢN THÂN | |||
PBS – Kiểm tra đầu khóa | 00:30:00 | ||
Tự đánh giá – Bạn sáng tạo đến mức nào trong Giải quyết vấn đề? | |||
Thảo luận tình huống | |||
4 BƯỚC CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | |||
Giới thiệu 4 bước giải quyết vấn đề | |||
Bước 1: Xác định vấn đề | |||
Bước 1: (Tiếp theo) Xác định rõ vấn đề cần giải quyết | |||
Bước 2: Tạo ra các giải pháp khác nhau | |||
Bước 3: Đánh giá và lựa chọn giải pháp | |||
Bước 4: Thực hiện và kiểm soát giải pháp | |||
Quiz – 4 bước giải quyết vấn đề theo kiểu phân tích | 00:10:00 | ||
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG | |||
Tình huống: Đập bỏ hoa ngày 30 tết | |||
Tình huống: Trung tâm Anh ngữ – Phần 1 | |||
Tình huống: Trung tâm Anh ngữ – Phần 2 | |||
Tình huống: Em tính đi du học | |||
Tình huống: Phát biểu chính xác vấn đề | |||
Tình huống: Thúc đẩy động lực và áp lực công việc | |||
Tình huống: Vấn đề là quản lý nguồn nhân lực | |||
Tình huống: Quản lý quỹ thời gian | |||
Tình huống: Trợ giảng kỹ năng mềm | |||
Tình huống: Em muốn đi học PhD để con em được học tiếng Anh ở nước bản xứ | 00:17:52 | ||
Tình huống: Em muốn khởi nghiệp | |||
Tình huống: Vợ chồng về hưu quyết định đi du lịch | |||
Tình huống từ học viên | |||
Bài tập: Viết lại cho rõ tình huống | |||
Làm gì để hết lo lắng trong giải quyết vấn đề? | |||
5 yếu tố chung để giải quyết vấn đề hiệu quả | |||
THÚC ĐẨY SỰ SÁNG TẠO | |||
Chết cứng vào các khái niệm (Conceptual Block) | |||
Kỹ thuật SCAMPER | |||
4 mô hình sáng tạo | |||
3 bước để thúc đẩy sáng tạo | |||
Quiz – Chết cứng khái niệm và cách vượt qua | 00:10:00 | ||
Quiz – Kỹ thuật SCAMPER | 00:02:00 | ||
Quiz – Thúc đẩy sự sáng tạo | 00:05:00 | ||
10 KỸ THUẬT ĐỂ CÓ Ý TƯỞNG SẢN PHẨM MỚI | |||
KT 1 – Từ các lời phàn nàn | |||
KT2 – Cải tiến các SP, giải pháp hiện tại | |||
KT 3 – Từ các phân khúc khách hàng mới | |||
KT4 – Từ các nhu cầu đặc biệt, thị trường ngách | |||
KT5 – Từ các ý tưởng, sản phẩm mới khác | |||
KT 6 – Từ các sản phẩm nước ngoài, SP các vùng miền khác nhau | |||
KT7 – Từ kỹ thuật, Công nghệ mới | |||
KT 8 – Từ kết hợp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau | |||
KT 9 – Tạo 1 hệ sinh thái hoàn chỉnh | |||
KT 10 – Phát triển các ứng dụng mới từ sản phẩm hiện tại | |||
Quiz – 10 Kỹ thuật để có ý tưởng sản phẩm mới | 00:02:00 | ||
BÀI ĐỌC | |||
Tình huống: Coke vs. Pepsi | |||
Bài đọc thêm: VinaSun. vs. Grab | |||
Creative Problem Solving Practice | |||
Tình huống: Đại Học Bách Khoa HN đuổi học 800 sinh viên hàng năm | |||
Xu hướng tiêu dùng kín đáo | |||
Ở Mỹ người ta dạy câu chuyện Lọ lem như thế nào? | |||
Tay lái lụa trong làng tỷ phú | |||
Xu hướng Marketing mới cho thế hệ Z | |||
Mar – Bài đọc thêm – Muốn sáng tạo mà an toàn ư | |||
Bài đọc thêm 4: Mochi, mocha, donuts, hay bánh trôi | |||
Tình huống kinh điển – P&G và Febreze | |||
Kêu gọi đóng góp từ thiện của các bạn trẻ Mỹ – The ultimate charity warriors | |||
Kẹo xoài muối ớt | |||
Sách nên đọc | |||
TỔNG KẾT KHÓA HỌC | |||
Tóm tắt nội dung môn học | |||
Kiểm tra kết thúc môn – PBS | 00:20:00 | ||
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC | |||
Đánh giá khóa học Giải quyết vấn đề sáng tạo |
Đang tải...