Tư duy định lượng là gì?
- Tư duy định lượng là phần giao thoa giữa toán, tư duy phản biện để giải quyết vấn đề của đời sống thực.
- Khác với toán có tính trừu tượng cao, tư duy định lượng cụ thể và mang tính ứng dụng cao. Bạn không nhất thiết phải có trình độ cao cấp về toán mới có thể hình thành loại năng lực này.
Thiếu tư duy định lượng, bạn sẽ gặp vấn đề gì?
- Không quen làm việc với các chi tiết, đặc biệt với các con số hay dữ liệu bao gồm nhiều số.
- Rất sợ các báo cáo thống kê và các bảng, biểu có nhiều dữ liệu.
- Quen làm chi tiết thì mất tổng quan và không hiểu ý nghĩa các số liệu. Không thấy được mối liên hệ, tính logic giữa các con số với nhau.
- Thường kém tư duy phản biện khi gặp vấn đề có liên quan đến các con số. Đặc biệt các con số rất lớn hay rất bé trong các hệ thống đo lường giá trị khác nhau.
- Nếu có phân tích số liệu thì thường chỉ phân tích từng con số đơn lẻ, ít khi tổng hợp phân tích các con số và tạo ra một cấu trúc dữ liệu
- Không biết tư duy trừu tượng và lập kế hoạch từ các con số.
- Không ra được quyết định khi có quá nhiều số liệu.
- Trình bày một vấn đề rối rắm, phức tạp, khó hiểu.
Khóa học “Khai thác số liệu và phục vụ công việc bằng tư duy định lượng” mang lại gì cho bạn?
- Học viên được thực tập cảm xúc với con số:
- Tính chính xác, đúng đắn, rõ ràng của các con số
- Số và khái niệm liên quan đến số
- Dữ liệu, cấu trúc dữ liệu, thông tin, và kiến thức
- Thực hành kỹ năng phân tích dữ liệu với SPSS
- Thực hành kỹ năng trình bày thông tin
- Tính hệ thống và thống nhất của các con số trong 1 hệ thống
- Kiểm tra tính thống nhất và hệ thống của các con số trong 1 bài viết, báo cáo, công việc
- Đặt câu hỏi về các con số, yêu cầu thêm các con số khác để trả lời 1 câu hỏi.
- Ra quyết định với rất nhiều số: Giải bài toán lựa chọn đa tiêu chuẩn
- Tư duy số: Từ trực giác đến tư duy khoa học
Cách học “Khai thác số liệu và phục vụ công việc bằng tư duy định lượng”
- Bài giảng cô đọng, được đúc kết từ kinh nghiệm hơn 20 năm giảng dạy và quan sát.
- Làm bài tập thực hành và bài tập tình huống ngay trên bài giảng.
- Lời giải và hướng dẫn ngay sau bài tập.
- Cách học sinh động và tương tác trên nền tảng công nghệ LMS hiện đại nhất.
- Có thể xem và làm đi làm lại bài tập nhiều lần cho đến khi nhuần nhuyễn.
Chương trình đào tạo
THÔNG TIN NỀN TẢNG | |||
--CHƯƠNG TRÌNH HỌC | |||
Chương trình đào tạo – Tư duy định lượng | |||
Hướng dẫn cách học tại Thinking School | MIỄN PHÍ | ||
TƯ DUY ĐỊNH LƯỢNG LÀ GÌ? | |||
Tư duy định lượng: giới thiệu | |||
Ứng dụng tư duy phản biện vào việc nhìn nhận các con số | |||
Làm cho con số có ý nghĩa | |||
DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH VS ĐỊNH LƯỢNG | |||
Dữ liệu định tính vs Định lượng: Bạn muốn quản lý cái gì? | |||
Phát triển tư duy định lượng – kỹ thuật tạo cấu trúc và mô hình – Bài 1 | |||
Phát triển tư duy định lượng – kỹ thuật tạo cấu trúc và mô hình – Bài 2 | |||
DỮ LIỆU - CẤU TRÚC DỮ LIỆU - THÔNG TIN | |||
Làm toán 1: 500 tấn vàng | |||
BÀI ĐỌC 4.4 – MINH OAN CHO SÀI GÒN | |||
NGUYÊN TẮC HÌNH THÀNH CẤU TRÚC DỮ LIỆU | |||
Làm toán 3: Mưa điểm 10 | |||
CHUẨN HÓA DỮ LIỆU | |||
Học đại học có thực sự hiệu quả | |||
Hai loại đề toán | |||
CHÚNG TA MUỐN BIẾT GÌ TỪ DỮ LIỆU? | |||
Thuế Việt Nam cao hay thấp – Từ trực giác đến tư duy khoa học | |||
Việt Nam nên tăng mạnh giá xăng | |||
THIẾT LẬP BÀI TOÁN ĐỊNH LƯỢNG | |||
Khung phân tích hoạt động kinh doanh | |||
10 TIÊU CHUẨN CỦA TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG ĐỊNH LƯỢNG | |||
Đặt câu hỏi với các con số- áp dụng 10 tiêu chuẩn Tư duy phản biện | |||
TỶ LỆ PHẦN TRĂM | |||
Làm toán 2: Tỷ lệ % | |||
138 ngàn cử nhân – kỹ sư thất nghiệp: nghĩa là gì? | |||
PHÂN TÍCH VÀ TRÌNH BÀY SỐ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG | |||
SPSS – Hướng dẫn phân tích SPSS cơ bản | |||
SPSS – Hướng dẫn gộp biến với câu hỏi có nhiều phương án | |||
SPSS – Phân tích dữ liệu với câu hỏi đa lựa chọn | |||
TƯ DUY ĐỊNH LƯỢNG TRONG QUẢN LÝ - CÁI GÌ ĐO LƯỜNG ĐƯỢC CÁI ĐÓ QUẢN LÝ ĐƯỢC | |||
Độ tin cậy và Độ giá trị | |||
BÀI THỰC HÀNH (THAM KHẢO) | |||
Bài tập cá nhân TDDL 1 (tham khảo) | |||
Bài tập cá nhân TDĐL 2 (tham khảo) | |||
Bài tập cá nhân TDĐL 3 (tham khảo) | |||
Bài tập cá nhân TDĐL 4 (tham khảo) | |||
Bài tập cá nhân TDĐL 5 (tham khảo) | |||
Bài tập nhóm TDĐL (tham khảo tự làm) | |||
BÀI ĐỌC | |||
Bài đọc: Đi cafe | |||
Bài đọc: Mức độ hài lòng với dịch vụ của ngân hàng | |||
Bài đọc: Báo cáo nghiên cứu thị trường | |||
Bài đọc: Việt Nam nên tăng mạnh giá xăng | |||
Thấy gì từ số liệu thu chi ngân sách của Sài gòn | |||
Tỷ lệ phát hiện sớm bệnh ưng thư ở VN 2020 | |||
Bài đọc thêm: Phương pháp đánh giá | |||
Tình huống: Lương nhân viên nhà trắng cao hay thấp? | |||
Tình huống: năm 2014 có phải là năm có tỷ lệ tai nạn chết người cao nhất trong lịch sử hàng không? | |||
Bài tập tình huống : 40 vạn chỉ vàng? | |||
Bài tập: Năm sinh và Tuổi | |||
Bài tập tình huống: Doanh nghiệp bất động sản chết la liệt | |||
Bài đọc: Kế hoạch tăng doanh thu nhà hàng | |||
Bài tập: Giá xăng Việt Nam cao hay thấp? | |||
Số điểm ngập ở Sài gòn | |||
Phát biểu của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng | |||
BÀI TẬP VÀ QUIZ | |||
--QUIZ | |||
Hướng dẫn làm Quiz | |||
Quy định về việc làm Quiz (Trắc nghiệm) | |||
Quiz 1 (TDDL) | 00:07:00 | ||
Quiz 2 (TDDL) | 00:05:00 | ||
Quiz 3 (TDDL) | 00:03:00 | ||
Quiz 4 (TDDL) | 00:05:00 | ||
Quiz 5 (TDDL) | 00:05:00 | ||
Quiz 6 (TDDL) | 00:03:00 | ||
Quiz 7 (TDDL) | 00:06:00 | ||
Quiz 8 (TDDL) | 00:06:00 | ||
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC | |||
Đánh giá khóa học (Bắt buộc) |
Đang tải...