Nội dung chính của khóa học
Khóa học sẽ tập trung vào 8 chủ đề chính nhắm giúp người học có thể suy nghĩ, giao tiếp mạch lạc, rõ ràng, và có cấu trúc.- Những lỗi tư duy, giao tiếp thường gặp
- Khách quan và chủ quan hay phân biệt giữa Fact và Opinion
- Kỹ năng quan sát và đặt câu hỏi
- Kỹ năng tự học
- Chọn lọc và đánh giá chất lượng thông tin và nguồn thông tin
- Suy nghĩ, giao tiếp rõ ràng
- Suy nghĩ, giao tiếp logic – 10 loại ngụy biện thường gặp
- Suy nghĩ, giao tiếp có cấu trúc
Chương trình đào tạo
| THÔNG TIN KHÓA HỌC | |||
| Chương trình học (Sun Life Vietnam) | |||
| Danh sách lớp Logical Thinking | |||
| Giới thiệu chung và mục tiêu của khóa học | |||
| Sách hay cho Tư duy phản biện | |||
| GAME QUIZLET ĐỂ TỰ HỌC | |||
| Flash card thuật ngữ Anh – Việt | |||
| Flash card các khái niệm của Tư duy phản biện | |||
| PHÒNG HỌC TRỰC TUYẾN | |||
| Phòng học trực tuyến cùng giảng viên | |||
| CÂU HỎI CỦA BẠN | |||
| Câu hỏi của bạn | |||
| Câu hỏi: Làm sao có thể phản ứng nhanh trong các tình huống cần TDPB | |||
| Câu hỏi: Làm sao để có thể nhìn sự việc từ nhiều góc nhìn? | |||
| Câu hỏi: Trường hợp nào không nên dùng Tư duy phản biện? | |||
| Câu hỏi: Làm sao nói chuyện, tranh luận rõ ràng? | |||
| Câu hỏi: Làm sao tranh luận 2 bên đều vui? | |||
| Câu hỏi: Làm sao tranh luận với người bảo thủ? Người luôn cho là mình đúng? | |||
| Câu hỏi: Làm sao tranh luận với người luôn cho mình là nạn nhân? | |||
| Câu hỏi: Tư duy phản biện có hạn chế sáng tạo không? | |||
| Câu hỏi: khi tự phản chiếu, sau này lại thấy mình đã sai? làm thế nào? | |||
| Câu hỏi: Có phải lúc nào cũng có câu trả lời chính xác? | |||
| Câu hỏi: Làm sao “tranh luận” với sếp? | |||
| TUẦN 1 | |||
| --BÀI GIẢNG | |||
| Tư duy phản biện là gì? | |||
| Các câu hỏi quan trọng về Tư duy phản biện | |||
| Phản biện vs Chê bai | |||
| Phản biện chính mình | |||
| Ngụy biện là gì? | |||
| Ngụy biện – Thay đổi chủ đề | |||
| Ngụy biện – Dựa vào bạo lực | |||
| Thành kiến nhóm (Group Bias) | |||
| Thành kiến xác nhận (Confirmation bias) | |||
| --BÀI ĐỌC | |||
| Bài đọc thêm: Người Mỹ dạy chuyện Cô Gái Lọ Lem ra sao? | |||
| --QUIZ TỰ KIỂM TRA KIẾN THỨC | |||
| Quiz 1 – Giới thiệu về TDPB (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:05:00 | ||
| Quiz 2 – Phản biện chính mình (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:05:00 | ||
| Quiz 3 – Phản biện vs Chê Bai (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:05:00 | ||
| --THỰC HÀNH - ỨNG DỤNG | |||
| Thực hành: tập trung vào ý chính 1 | |||
| Thực hành: tập trung vào ý chính 2 | |||
| Góc nhìn: Rác ở Đà Lạt sau lễ | |||
| Góc nhìn: Cô bé bị ATM gạo từ chối cấp gạo | |||
| Góc nhìn: Lời khuyên của các Shark | |||
| Bài tập cá nhân 1 – Tư duy mạch lạc | 60 ngày | ||
| --HOẠT ĐỘNG NHÓM | |||
| Góc nhìn: Xếp hàng mua trà sữa Phúc Long | |||
| Tình huống – Công Phượng bao nhiêu tuổi? | |||
| Bài thực hành nhóm 1 – Logical Thinking | 10 ngày | ||
| TUẦN 2 | |||
| --BÀI GIẢNG | |||
| 10 tiêu chuẩn của tư duy phản biện – Phần 1 | |||
| 10 tiêu chuẩn của Tư duy phản biện – phần 2 | |||
| 10 tiêu chuẩn của Tư duy phản biện – phần 3 | |||
| Ứng dụng 10 tiêu chuẩn của Tư duy | |||
| Ngụy biện – Khái quát hóa vội vã và đơn giản hóa | |||
| Ngụy biện – Lợi dụng quyền lực nặc danh | |||
| Chi phí chìm – Sunk Cost | |||
| Thành kiến kể chuyện (story bias) | |||
| --BÀI ĐỌC | |||
| BÀI ĐỌC THÊM – ĐẠI GIA | |||
| Đánh giá thông tin và nguồn thông tin | |||
| Kỹ thuật tìm kiếm và xử lý thông tin | |||
| Đánh giá thông tin, nguồn thông tin – Bài đọc thêm | |||
| --QUIZ TỰ KIỂM TRA KIẾN THỨC | |||
| Quiz 4 – Đánh giá nguồn thông tin (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:05:00 | ||
| Quiz 5 – 10 tiêu chuẩn (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:10:00 | ||
| --THỰC HÀNH - ỨNG DỤNG | |||
| CÔ BÁN HÀNG MỸ PHẨM Ở SEOUL | |||
| Tình huống: Đã có Iphone 10 sao còn có Iphone 8? | |||
| Tình huống: Bà mẹ chê con rể hờ | |||
| Cô gái mắng anh chàng trên xe bus và cái kết | |||
| Bài tập cá nhân 2 – Tư duy mạch lạc | 60 ngày | ||
| --HOẠT ĐỘNG NHÓM | |||
| Tình huống: còn tiền, còn bạn, còn bè | |||
| Chia sẻ mạng xã hội để làm gì? | |||
| Bài thực hành nhóm 2 | |||
| Bài thực hành nhóm 2 | 30, 00:00 | ||
| TUẦN 3 | |||
| --BÀI GIẢNG | |||
| Các cặp tư duy đối lập | |||
| Phương pháp tư duy | |||
| 6 CẤP ĐỘ CỦA TƯ DUY PHẢN BIỆN | MIỄN PHÍ | ||
| 5 rào cản của tư duy phản biện | |||
| Loại bỏ các rào cản tư duy | |||
| Kỹ thuật tự phản chiếu | |||
| Làm sao để rèn luyện tư duy phản biện | |||
| Ngụy biện – Nguyên nhân giả | |||
| Ngụy biện – Lợi dụng lòng thương hại | |||
| Thành kiến quy kế nguyên nhân sai (False causalty bias) | |||
| Information Bias – Thành kiến thông tin | |||
| Decision Fatigue – Mệt mỏi khi ra quyết định | |||
| --BÀI ĐỌC | |||
| BÀI ĐỌC 2.2 – NGHĨ VÀ LÀM | |||
| --QUIZ TỰ KIỂM TRA KIẾN THỨC | |||
| Quiz 6 – Các rào cản trong TDPB (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:05:00 | ||
| Quiz 7 – Rèn luyện TDPB (Sunlife – TDPB nhập môn) | 00:02:00 | ||
| --THỰC HÀNH - ỨNG DỤNG | |||
| Hoa hậu trúng siêu bão | |||
| Tình huống – Làm từ thiện vì ai? | |||
| Tình huống: Trung tâm anh ngữ | |||
| Bài tập cá nhân 3 – Tư duy mạch lạc | 60 ngày | ||
| --HOẠT ĐỘNG NHÓM | |||
| Thời sự – Giá khẩu trang bao nhiêu là đúng? | |||
| TUẦN 4 | |||
| --BÀI GIẢNG | |||
| Ngụy biện – Luận điệu ngược ngạo | |||
| Các loại ngụy biện khác | |||
| Truyện vui – Cái trứng gà này dở như hạch | |||
| Social loafing – Tại sao các nhóm lại lười biếng | |||
| Hindsight bias – Chuyên gia nhìn lại | |||
| Negativity Bias – Thành kiến tiêu cực | |||
| --BÀI ĐỌC | |||
| --QUIZ TỰ KIỂM TRA KIẾN THỨC | |||
| --THỰC HÀNH - ỨNG DỤNG | |||
| --HOẠT ĐỘNG NHÓM | |||
| TUẦN 5 | |||
| Bài tập Thuyết trình tốt nghiệp | |||
| Thuyết trình tốt nghiệp | 60, 00:00 | ||
| Bài thu hoạch cá nhân – Logical Thinking | 30 ngày | ||
| ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC | |||
| Các yêu cầu và thao tác hoàn thành khóa học | |||
| Đánh giá kết thúc khóa học | |||
Đang tải...





