GIỚI THIỆU MÔN HỌC - TÂM LÝ HỌC (PSYCHOLOGY)
Tâm lý học là khoa học nghiên cứu tâm trí, hành vi và cách con người cảm nhận – suy nghĩ – hành động trong nhiều bối cảnh khác nhau. Trong đời sống và công việc, chúng ta liên tục đối diện với những cảm xúc, động lực, niềm tin và hành vi phức tạp của chính mình và của người khác. Tuy nhiên, phần lớn những phản ứng này diễn ra một cách vô thức, khiến chúng ta đôi khi khó lý giải hoặc kiểm soát.
Khóa học này giúp học viên tiếp cận Tâm lý học một cách khoa học, thực tế và hệ thống, từ nền tảng sinh học của hành vi, các trạng thái ý thức, cảm giác – tri giác, học tập, trí nhớ, đến cảm xúc, động lực, nhân cách, xã hội và các rối loạn tâm lý. Triết lý cốt lõi của môn học là:
Hiểu tâm lý để hiểu chính mình – hiểu người khác – và ứng xử hiệu quả hơn trong mọi tình huống.
MỤC TIÊU MÔN HỌC
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng và kỹ năng tư duy cần thiết để hiểu và phân tích hành vi con người một cách khoa học. Cụ thể, khóa học tập trung vào các năng lực sau:
- Nắm được các khái niệm nền tảng của Tâm lý học: lịch sử hình thành, các trường phái, phương pháp nghiên cứu, vai trò của khoa học trong việc lý giải hành vi con người.
- Hiểu mối liên hệ giữa não bộ – sinh học – hành vi, bao gồm hệ thần kinh, hormone, các chất dẫn truyền thần kinh và cách chúng ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và quyết định.
- Nhận diện các trạng thái ý thức, giấc ngủ, chất gây nghiện và cơ chế ảnh hưởng đến hành vi, từ đó ứng dụng trong quản lý sức khỏe tinh thần và thói quen cá nhân.
- Phân tích cảm giác – tri giác và các nguyên tắc xử lý thông tin, giúp học viên hiểu cách con người diễn giải thế giới xung quanh và vì sao đôi khi dễ mắc sai lệch nhận thức.
- Vận dụng kiến thức về học tập, trí nhớ và tư duy để cải thiện kỹ năng học tập, ghi nhớ, giải quyết vấn đề và ra quyết định.
- Hiểu sự phát triển của con người qua vòng đời, bao gồm các giai đoạn phát triển nhận thức, cảm xúc, xã hội và đạo đức.
- Khám phá cảm xúc, động lực và nhân cách, giúp học viên hiểu rõ chính mình và cải thiện hành vi cá nhân, mối quan hệ và hiệu suất công việc.
- Nhận diện các yếu tố xã hội định hình hành vi, như tuân thủ, ảnh hưởng xã hội, thành kiến, bất hòa nhận thức, tình yêu, và tương tác nhóm.
- Có cái nhìn cơ bản về rối loạn tâm lý và liệu pháp điều trị, giúp học viên hiểu đúng và giảm kỳ thị về sức khỏe tinh thần.
Chương trình đào tạo
| CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ TÂM LÝ HỌC (INTRODUCTION TO PSYCHOLOGY) | |||
| Bải giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Giới thiệu về tâm lý học | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC (PSYCHOLOGICAL RESEARCH) | |||
| Bài giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Nghiên cứu tâm lý học | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 3: TÂM LÝ HỌC SINH HỌC (BIOPSYCHOLOGY) | |||
| Bài giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Tâm lý học sinh học | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 4: CÁC TRẠNG THÁI Ý THỨC (STATES OF CONSCIOUSNESS) | |||
| Bài giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Các trạng thái ý thức | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 5: CẢM GIÁC VÀ NHẬN THỨC (SENSATION AND PERCEPTION) | |||
| Bải giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Cảm nhận và nhận thức | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 6: HỌC TẬP (LEARNING) | |||
| Bài giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Học tập | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 7: TƯ DUY VÀ TRÍ THÔNG MINH (THINKING AND INTELLIGENCE) | |||
| Bài giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Tư duy và trí thông minh | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| CHƯƠNG 8: TRÍ NHỚ (MEMORY) | |||
| Bài giảng | |||
| Trắc nghiệm ôn tập – Trí nhớ | 00:10:00 | ||
| Tài liệu ôn tập | |||
| Podcast - Tâm lý học (Phần 1) | |||
| Audio | |||
Đang tải...

