TRIỂN KHAI, ĐÁNH GIÁ VÀ THIẾT KẾ KHÓA HỌC THEO KHUNG OBE
(Chương 5 – 7)
Phần 2 tập trung vào triển khai OBE trong thực tế giảng dạy và đào tạo. Người học sẽ học cách liên kết kết quả học tập với quá trình học tập và hệ thống đánh giá, đảm bảo những gì được dạy – được học – được đánh giá phù hợp và nhất quán với đầu ra đã công bố.
Nội dung phần này giúp người học lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng loại kết quả học tập, thiết kế đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết, xây dựng rubric, ngân hàng câu hỏi, phân biệt đánh giá dựa trên tiêu chí và đánh giá tham chiếu định mức. Đồng thời, người học sẽ nắm được cách tổng hợp minh chứng, đo mức độ đạt PLO/CLO, và xác định khoảng cách thành tích (achievement gaps) để cải tiến chương trình.
Kết thúc Phần 2, người học có thể thiết kế hoàn chỉnh một môn học theo khung OBE, từ xác định đầu ra đến triển khai, đánh giá và cải tiến liên tục – sẵn sàng áp dụng trong môi trường đào tạo thực tế.
MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được trang bị để thiết kế, triển khai và đánh giá một chương trình/môn học theo OBE một cách bài bản. Cụ thể, học viên sẽ có khả năng:
-
Thiết kế quá trình học tập bám sát kết quả đầu ra
-
Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với CLO/LLO: lecture, Socratic questioning, cooperative learning (Jigsaw), role play, project method, peer tutoring, brainstorming…
-
Biết cách tổ chức hoạt động học để người học thực sự đạt chuẩn, không chỉ “nghe hiểu”.
-
-
Thiết kế hệ thống đánh giá theo tiêu chí và cải tiến liên tục
-
Phân biệt Formative vs Summative, Reliability vs Validity, criterion-referenced vs norm-referenced.
-
Xây dựng rubric, question bank, item analysis cơ bản, thu thập cả đánh giá trực tiếp và gián tiếp (course exit survey).
-
-
Thiết kế hoàn chỉnh một khóa học theo khung OBE
-
Thực hiện Design Down từ exit outcomes → mapping matrix → kế hoạch dạy học → đánh giá → tổng hợp mức độ đạt PLO/CLO.
-
Xác định Achievement Gaps và đề xuất biện pháp khắc phục/bồi dưỡng để “tất cả người học đều có thể thành công” theo đúng tinh thần OBE.
-
Chương trình đào tạo
| Chương 5: Liên kết Kết quả học tập với Quá trình học tập (Aligning Learning Outcomes with Learning Process) | |||
| Mô hình Giảng dạy | |||
| Phương pháp Dạy học Diễn giảng | |||
| Làm chủ & Giảng dạy trực tiếp | |||
| Phương pháp Socratic | |||
| Học tập Khám phá và Mô hình Vấn tin Tư pháp | |||
| PP Hỗ trợ Dự án & Thảo luận | |||
| Giải quyết vấn đề & Nguồn liệu | |||
| Mô phỏng, Đóng vai và Hợp tác | |||
| Quiz ôn tập – Chương 5 | 00:20:00 | ||
| Slide chương 5 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 5 | |||
| Chương 6: Liên kết Kết quả học tập và Đánh giá (Aligning Learning Outcomes and Evaluation) | |||
| Đo lường, Kiểm tra & Đánh giá | |||
| Ba loại hình Đánh giá | |||
| Công cụ & Kỹ thuật Đánh giá | |||
| Tiêu chí vs . Phân bối chuẩn | |||
| Bài thi Tốt hơn: Ma trận đề | |||
| Phân tích, Tin cậy & Giá trị | |||
| Kết quả học tập & Đánh giá | |||
| Quiz ôn tập – Chương 6 | 00:20:00 | ||
| Slide chương 6 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 6 | |||
| Chương 7: Thiết kế khóa học sử dụng Khung OBE (Designing a Course Using the OBE Framework) | |||
| Mô hình Phát triển Chương trình | |||
| Mô hình Tyler Cải tiến | |||
| Nguồn của Chuẩn Đầu Ra | |||
| Phân tầng Chuẩn đầu ra | |||
| Viết Chuẩn đầu ra Hiệu quả | |||
| Đối sánh PP Giảng dạy | |||
| Tính toán Mức độ Đạt chuẩn | |||
| Quiz ôn tập – Chương 7 | 00:10:00 | ||
| Slide chương 7 | |||
| Hướng dẫn ôn tập Chương 7 | |||
| Podcast - Thiết kế và Triển khai Chương trình đào tạo dựa trên kết quả đầu ra OBE | |||
| Audio – Phần 2 | |||

